Danh sách Ngân hàng nhà nước ở Việt Nam

Danh sách Ngân hàng nhà nước

Hiện nay, mặc dù theo quy định pháp luật Việt Nam chỉ có 1 Ngân hàng Nhà nước là cơ quan quản lý tiền tệ và chính sách tài chính quốc gia. Tuy nhiên trong cách sử dụng thông thường, thuật ngữ “ngân hàng nhà nước” thường được dùng để gọi các ngân hàng có vốn nhà nước. Đây là các ngân hàng mà phần lớn vốn điều lệ thuộc sở hữu của Nhà nước. Trong bài viết này, Atscada.net sẽ giới thiệu danh sách Ngân hàng nhà nước ở Việt Nam, mời bạn đọc cùng tham khảo. 

Tìm hiểu Ngân hàng nhà nước là gì? 

Ngân hàng nhà nước là gì?

Ngân hàng nhà nước, là các ngân hàng có vốn sở hữu từ Nhà nước có thể là toàn bộ hoặc một phần, và chịu sự quản lý, kiểm soát của Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước có nhiệm vụ quản lý và điều hành các hoạt động liên quan đến tiền tệ, ngân hàng, và các dịch vụ tài chính. Nhằm duy trì ổn định tiền tệ, kiểm soát lạm phát và đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng. Ngân hàng nhà nước có vai trò đảm bảo sự ổn định trong hệ thống tài chính. Tạo nên sự tin cậy cho người dân và doanh nghiệp trong các hoạt động giao dịch tài chính. Góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế bền vững của quốc gia.

Điều kiện hoạt động của các ngân hàng nhà nước

Điều kiện hoạt động của các ngân hàng nhà nước và các tổ chức tín dụng nói chung được quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12. Vậy nên để được cấp giấy phép hoạt động, các ngân hàng phải đáp ứng một số điều kiện như sau:

  • Ngân hàng phải có vốn điều lệ hoặc vốn được cấp ít nhất cũng bằng mức vốn pháp luật quy định cho loại hình tổ chức tín dụng cụ thể.
  • Ngân hàng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện liên quan đến chủ sở hữu, cổ đông sáng lập. Đối với ngân hàng nhà nước, cổ đông sáng lập thường là các cơ quan, tổ chức có vốn nhà nước. Các cá nhân và tổ chức quản lý, điều hành cũng phải đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.
  • Thành viên ban quản lý, ban điều hành, và thành viên ban kiểm soát của ngân hàng phải có đủ năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn do pháp luật quy định.
  • Điều lệ của ngân hàng phải phù hợp với các quy định của Luật các tổ chức tín dụng và các luật khác có liên quan.
  • Ngân hàng cần có đề án hoặc phương án kinh doanh khả thi, minh bạch và rõ ràng. Nhằm thể hiện được khả năng phát triển và duy trì hoạt động lâu dài.

Ngoài ra, cần đáp ứng thêm các điều kiện ngân hàng đó đều có vốn sở hữu thuộc Nhà nước, có thể là một phần hoặc toàn phần. Thì mới đủ điều kiện để trở thành ngân hàng nhà nước. 

Thông tin danh sách ngân hàng nhà nước ở Việt Nam

Ngân hàng thương mại Quốc doanh

Là loại hình ngân hàng do Nhà nước sở hữu 100% vốn từ ngân sách nhà nước. Chức năng chính của các ngân hàng này là thực hiện các dịch vụ ngân hàng thương mại. Đáp ứng nhu cầu tài chính của cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ thực hiện các chính sách kinh tế của Nhà nước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay, các ngân hàng thương mại Quốc doanh đang dần chuyển mình. Để nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút nguồn vốn từ bên ngoài. Một trong những giải pháp được áp dụng là cổ phần hóa, Nhà nước giảm bớt tỷ lệ nắm giữ vốn trong ngân hàng, qua đó mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia. Điều này không chỉ giúp gia tăng vốn điều lệ mà còn thúc đẩy hoạt động kinh doanh của ngân hàng trở nên hiệu quả hơn.

– Agribank – Ngân Hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

– GP Bank – Ngân Hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu

– Oceanbank – Ngân Hàng TNHH MTV Đại dương

– CB Bank – Ngân Hàng TNHH MTV Xây dựng

Ngân hàng chính sách

Đây là loại ngân hàng này được thành lập nhằm thực hiện các chính sách tài chính xã hội của Nhà nước. Hỗ trợ các đối tượng có nhu cầu cần vốn như người nghèo, nông dân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngân hàng Chính sách Xã hội và Ngân hàng Phát triển Việt Nam là hai ngân hàng chính sách nổi bật trong hệ thống này.

– VBSP – Ngân Hàng Chính sách Xã hội Việt Nam

– VDB – Ngân Hàng Phát triển Việt Nam

Ngân hàng thương mại cổ phần sở hữu trên 50% vốn nhà nước

 Đây là những ngân hàng cổ phần mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn, đồng thời vẫn hoạt động theo mô hình ngân hàng thương mại cổ phần. Các ngân hàng này kết hợp giữa yếu tố nhà nước và yếu tố cổ phần. 

– Vietcombank – Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

– BIDV – Ngân Hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

– Vietinbank – Ngân Hàng TMCP Công thương Việt Nam

Hiện nay, Big 4 ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam bao gồm: Vietinbank, BIDV, Vietcombank, Agribank. 

Tham khảo thêm: Khách hàng tiềm năng là gì? Cách gia tăng lượng khách hàng tiềm năng

Lời kết 

Các ngân hàng nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và đa dạng hóa nền kinh tế, bảo vệ lợi ích quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng. Những ngân hàng này không chỉ đảm bảo sự ổn định tài chính mà còn cung cấp các dịch vụ tín dụng, đầu tư và tài chính công cho người dân và doanh nghiệp.

Quý khách hàng có thể cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn những ngân hàng uy tín, phù hợp với nhu cầu cá nhân, đồng thời tận hưởng những trải nghiệm tài chính chất lượng. Atscada.net hy vọng rằng danh sách các ngân hàng nhà nước ở Việt Nam và thông tin liên quan sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện và dễ dàng lựa chọn hơn trong các dịch vụ tài chính. 

0/5 (0 Reviews)

ATSCADA việt nam

ATSCADA - Cung cấp phần mềm ATSCADA - Hệ thống điều khiển giám sát & thu thập dữ liệu là sự lựa chọn phù hợp cho các dự án tích hợp hệ thống, IoT, dự án thành phố thông minh, nông nghiệp 4.0...Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Khách hàng tiềm năng là gì? Cách gia tăng lượng khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng được ví như “chìa khóa vàng” mở ra cánh cửa thành [...]

Hướng dẫn 5 cách tra cứu đơn hàng Ninja Van nhanh chóng, chính xác

Ninja Van là một trong những công ty logistics và giao hàng theo yêu cầu [...]

Những điều cần biết về tra mã vận đơn và theo dõi đơn hàng hiệu quả

Mua sắm online phát triển mạnh mẽ, việc tra mã vận đơn và theo dõi [...]

Gợi ý quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng đúng chuẩn

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng là một trong những chiến lược [...]

Barcode là gì? Cách sử dụng Barcode hiệu quả trong kinh doanh

Trong bài viết sau đây, atscada.net sẽ giới thiệu khái niệm barcode là gì cũng [...]

Báo cáo tài chính là gì? Cách phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp

Các doanh nghiệp hàng năm phải nộp báo cáo tài chính cho các cơ quan [...]